
CÂU CHUYỆN CHẤT LƯỢNG
Những bài viết về những thực hành tốt, kinh nghiệm, phân tích, đánh giá, dự báo …trong hành trình nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả hoạt động ….
của các nhà quản lý, các chuyên gia, lãnh đạo doanh nghiệp ...
Vietnam Post - Doanh nghiệp uy tín hàng đầu trong lĩnh vực chuyển phát - logistics
Có mặt trong top các doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam nhiều năm liên tiếp, thời gian qua Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) liên tiếp được vinh danh là doanh nghiệp dẫn đầu trong top 5 công ty uy tín ngành logistics, thuộc nhóm ngành Chuyển phát nhanh, giao hàng chặng cuối. Với những thành tựu đó, Vietnam Post không ngừng đầu tư cơ sở hạ tầng, ứng dụng công nghệ hiện đại và đa dạng hóa các sản phẩm, dịch vụ nhằm tối ưu các công đoạn tổ chức sản xuất, rút ngắn thời gian giao hàng cũng như nâng cao trải nghiệm khách hàng.
Ảnh: Hệ thống kho ngoại quan của Vietnam Post với tổng diện tích hơn 73 nghìn m2 tại Vĩnh Phúc và Hà Nam
với trang thiết bị hiện đại, đạt chứng nhận TAPA-A về an ninh
Năm 2024, trong bối cảnh nhiều thách thức khi nền kinh tế đi xuống, sự cạnh tranh của thị trường ngày càng gay gắt đi kèm với những ảnh hưởng tiêu cực từ cục diện chính trị thế giới, Vietnam Post tiếp tục giữ vững vai trò và khẳng định vị thế hàng đầu của doanh nghiệp bưu chính quốc gia. Doanh thu toàn Tổng công ty năm 2023 đạt 27.445 tỷ đồng, tổng lợi nhuận trước thuế đạt 600 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước 849,9 tỷ đồng.
Không chỉ triển khai áp dụng các mô hình tổ chức sản xuất mới, điều chỉnh quy trình theo hướng tăng hiệu suất và giảm thời gian toàn trình nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ trên toàn mạng lưới, Vietnam Post đã đưa vào vận hành hệ thống kho ngoại quan mô hình cung ứng VMI hiện đại bậc nhất Việt Nam, Trung tâm Vận chuyển và Kho vận khu vực phía bắc tại Hà Nội cùng hàng loạt trung tâm phân phối vùng làm vững chắc thêm cơ sở hạ tầng bưu chính - logistics của doanh nghiệp, đồng thời nâng cao năng suất, hiệu quả cung ứng dịch vụ và chất lượng phục vụ cho khách hàng.
Ảnh: Trên 17 triệu lượt hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính đã được Vietnam Post tiếp nhận
và chuyển trả kết quả đến tận tay người dân an toàn trong năm 2023
Tính đến thời điểm hiện tại, Vietnam Post là doanh nghiệp sở hữu hạ tầng bưu chính lớn nhất quốc gia với mạng lưới hơn 13 nghìn điểm phục vụ trải rộng 63 tỉnh, thành phố trên cả nước đến tận biên giới, hải đảo; kết nối vận chuyển đến hơn 220 quốc gia và vùng lãnh thổ; 7 HUB trung tâm khai thác vùng được trang bị hệ thống dây chuyền chia chọn tự động công suất lớn; 700 trung tâm khai thác cấp huyện; hàng trăm nghìn m2 kho bãi; hơn 2.000 xe tải chuyên dụng gắn định vị GPS; 100 toa tàu container trên tuyến đường sắt; 62 đường thư liên tỉnh; 380 đường thư nội tỉnh; 3.600 đường thư cấp huyện cùng hàng chục nghìn tuyến phát cấp xã,…
Đây là thế mạnh và cũng là nền móng vững chắc để Bưu điện Việt Nam tiếp tục phát triển hệ sinh thái dịch vụ, cung cấp đến khách hàng những giải pháp chuyển phát - logistics chất lượng cao dựa trên ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao cả về chất lượng và tốc độ tăng trưởng của thị trường trong thời gian tới, đặc biệt là trong lĩnh vực chuyển phát thương mại điện tử.
Tiếp tục phát huy vai trò doanh nghiệp bưu chính quốc gia, dấu ấn của Vietnam Post trong lĩnh vực cải cách thủ tục hành chính được thể hiện đậm nét bằng những con số cụ thể hơn 17 triệu hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính được tiếp nhận và chuyển trả qua bưu điện; 12,3 triệu thẻ căn cước công dân được chuyển phát an toàn đến người dân; hơn 40 tỉnh, thành phố giao Bưu điện Việt Nam cử nhân viên tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả thay cán bộ công chức Nhà nước. Qua đó, góp phần quan trọng vào việc nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ phận một cửa các cấp, tiết kiệm chi phí, cũng như đem lại sự thuận tiện, hướng tới nền hành chính vì dân phục vụ.
Với mục tiêu phát triển bưu chính trở thành hạ tầng quan trọng, thiết yếu của quốc gia, hòa nhịp cùng dòng chảy kinh tế số, năm 2023, Vietnam Post đã tập trung triển khai các chương trình chuyển đổi số sâu, rộng và toàn diện. Điển hình như việc triển khai Nền tảng Địa chỉ số với hơn 23 triệu địa chỉ, kết hợp nền tảng bản đồ số, tạo nên hệ sinh thái mở cung cấp các tiện ích, dịch vụ,… cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp. Nền tảng sàn thương mại điện tử Postmart.vn (trước đây) và là Buudien.vn hiện nay (tên gọi mới của Postmart.vn) tiếp tục là “luồng gió mới mạnh mẽ” giải quyết bài toán về tiêu thụ và nâng cao giá trị nông sản cho nông dân Việt.
Vietnam Post đã đạt Giải Vàng Chất lượng Quốc gia; Giải thưởng Chất lượng Châu Á Thái Bình Dương là sự ghi nhận xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng, là động lực để Vietnam Post tiếp tục khẳng định vị thế thương hiệu hàng đầu trong ngành logistics Việt Nam.
Ảnh: Từ kinh nghiệm vận chuyển và hỗ trợ tiêu thụ nhiều sản phẩm nông nghiệp,
Vietnam Post đã xây dựng quy trình riêng dành cho chuỗi cung ứng logistics nông sản.
Theo thống kê, Buudien.vn (tên gọi mới của Postmart.vn) của Bưu điện Việt Nam hiện vẫn đang là sàn TMĐT chuyên về nông sản, đặc sản phổ biến nhất. Năm 2024, sàn Buudien.vn đã đưa khoảng 3.600 sản phẩm OCOP lên sàn, nâng tổng số sản phẩm OCOP trên sàn lên gần 10.000 sản phẩm, đạt hơn 70% sản lượng OCOP quốc gia. Số giao dịch phát sinh đạt hơn 15.000 giao dịch với giá trị đạt trên 4,8 tỷ đồng.
Bước vào năm 2025 với nhiều thách thức mới được đặt ra, Bưu điện Việt Nam sẽ tiếp tục đổi mới tổ chức sản xuất, ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại vào tối ưu hóa các công đoạn để tăng năng suất, giảm thời gian, nâng cao chất lượng, bảo đảm hiệu quả và chuyển đổi số toàn diện trên tất cả các lĩnh vực dịch vụ để tiếp tục giữ vững vị trí doanh nghiệp bưu chính uy tín số 1 quốc gia.